Xu hướng làm Marketing 4.0 trong Digital Marketing.

Ngay bây giờ, chúng ta đang ở trong tiến trình cách mạng công nghiệp 4.0. Có 4 yếu tố đang được nhắc đến ở mọi nơi, mọi lĩnh vực: Internet of Things (Vạn vật kết nối), Điện toán đám mây, Big Data (Dữ liệu lớn), Trí tuệ nhân tạo, tự động hóa. Nằm trong cách mạng công nghiệp 4.0, Marketing 4.0 cũng được phát triển dựa vào những nền tảng công nghệ trên.

Tiêu biểu là sự chuyển dịch từ Marketing 4P (Product, Price,Promotion, Place) sang 4C (Co-creation,Currency, Community, Conversation) .

Tại sao có sự chuyển dịch này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 4 yếu tố tương ứng trong 4C.

 

Co-creation (đồng sáng tạo) –Dựa vào kiến thức, nhu cầu và sự trải nghiệm của cộng đồng người tiêu dùng tạo nên nguồn cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp. Yếu tố này dễ thấy nhất ở các công ty công nghệ. Các doanh nghiệp này nhờ vào sự trải nghiệm  chọn lọc những thông tin thực sự hữu ích, nhờ đó họ tiết kiệm được nguồn lực nghiên cứu của họ.

Currency (tiên tệ) – Đây là yếu tố vô cùng linh hoạt, lấy ví dụ như Grab hay Uber, định giá của mỗi chuyến đi ở mỗi thời điểm khác nhau, tuỳ theo nhu cầu của thị trường. Nếu ‘cầu’ lớn hơn ‘cung’ thì giá sẽ tăng lên hoặc ngược lại. Cũng như chúng ta có thể biết, chi phí giữ chân khách hàng cũ lúc nào cũng thấp hơn chi phí khách hàng mới, đó là sự thú vị trong mô hình giá theo Currency.

Community (Kích hoạt cộng đồng) – Các sản phẩm mới được tạo ra dựa vào sự tiếp cận tới nhu cầu của cộng đồng, xu hướng xã hội nên người tiêu dùng sẽ dễ dàng đón nhận hơn. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng mới, đầu tiên và lan truyền đến các cộng đồng khác.

Conversation (Thảo luận) – Dựa vào việc thảo luận của khách hàng vô tình cũng là một kênh quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Những khách hàng thảo luận và chia sẻ trải nghiệm với nhau về sản phẩm cho những người xung quanh họ cũng là kênh quảng cáo cho các doanh nghiệp.

Sau đây là các xu hướng đang và sẽ phát triển trong tương lai mà chúng ta nên nghiên cứu:

Ứng dụng công nghệ VR (Virtual Reality – thực tế ảo)

Thời đại công nghệ 4.0 là cuộc chạy đua “biến cuộc sống ảo thành hiện thực “ của các Doanh Nghiệp . Công nghệ VR mang trải nghiệm 3D cho phép người dùng miêu tả môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm giải đáp những thắc mắc của khách hàng và đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.

Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, khách hàng thường không thể tưởng tượng được căn hộ của mình sẽ như thế nào khi chỉ nhìn vào cataloge và ứng dụng công nghệ VR trong tiếp thị là giải pháp giúp việc chào bán sản phẩm trở nên hiệu quả hơn.

Hiện nay nhiều Marketer đã áp dụng công nghệ này trong việc tạo hàng tiện ích cho khách  trải nghiệm không gian quán ăn, khách sạn, resort, bảo tàng,.. Công nghệ này giải quyết thắc mắc của khách hàng và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Big Data – Vẽ chân dung khách hàng kiểu marketing 4.0

Big Data là một lĩnh vực trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Big Data là nguồn dữ liệu vô cùng hữu ích ảnh hưỡng trực tiếp đến sự phát triển của Marketing 4.0. Các lợi ích chính mà Big Data mang lại: cắt giảm chi phí, giảm thời gian trong việc nghiên cứu đối tượng khách hàng, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định.

Big Data cung cấp các dữ liệu mà bạn có thể phân tích được sở thích, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp đưa những sản phẩm của mình đến đúng đối tượng khách hàng. Nguồn dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập trang web của doanh nghiệp.
Ví dụ khi bạn mua sắm trên eBay, Amazon,… trang này sẽ đưa ra gợi ý cho bạn về những sản phẩm liên quan đến sản phẩm mà bạn đang chủ động tìm kiếm. Bạn tìm kiếm về đồ thể thao, các sản phẩm được gợi ý trên màn hình của bạn là đồ chạy bộ, bình nước thể thao, giày thể thao…

Big Data là một nguồn dữ liệu khổng lồ và cực kỳ đa dạng, doanh nghiệp sẽ tùy vào nhu cầu của mình mà chọn hướng khai thác phù hợp, hiệu quả nhất. Và nếu bạn không  “vẽ” được chân dung của họ, bạn sẽ không có một chiến lược marketing hiệu quả điều này ảnh hưỡng lớn đến ngân sách và hiệu quả của doanh nghiệp. Hãy trả lời những câu hỏi như sau:

_Sản phẩm nào phù hợp đối tượng nào,kênh thương mại điện tử  nào?

_Thời điểm nào đưa thông điệp nào?

Big Data sẽ giúp bạn theo chân khách hàng và vẽ được chân dung của họ để chọn hướng khai thác phù hợp nhất.

GDN – Quảng Cáo Hiện Thị

Google Display Network (GDN) là hệ thống mạng lưới các trang web đối tác quảng cáo Google Ads như: Youtube, Gmail, Lazada, , Zing.vn… Quảng cáo GDN là quảng cáo thông qua hình ảnh, văn bản, …xuất hiện trên hệ thống những trang web đối tác của Google.

Ưu điểm của Quảng cáo GDN là

GDN là hệ thống mạng quảng cáo lớn nhất thế giới. Có độ phủ quảng cáo lên đến 90% người lướt web.

Khẳng định độ uy tín thương hiệu. Đánh trúng vào tâm lí khách hàng với sự chọn lọc theo khu vực, sở thích, độ tuổi,…

Được lựa chọn nơi xuất hiện quảng cáo của bạn : bạn có thể lựa chọn nhóm website hoặc những website quảng cáo. Mà khả năng nhắm trúng đối tượng khách hàng tiềm năng cao và tùy thuộc sản phẩm dịch vụ có nhu cầu.

Lợi ích mà Quảng cáo GDN mang lại

Tiếp cận khách hàng tiềm năng: lôi kéo sự chú ý của tập khách hàng tiềm năng thông qua việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các trang web có chủ đề liên quan. Tiếp cận được hàng tỷ người sử dụng mạng với quảng cáo hấp dẫn. Và đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng. Dễ dàng kiểm soát được các website bạn đặt banner quảng cáo và các thông điệp quảng cáo. Đối tác website liên kết với Google đa dạng về lĩnh vực, địa lý hay ngôn ngữ. Tại Việt Nam, ta có các website liên kết với Google như Dân Trí, Tuổi trẻ, Zing, VTC, webtretho.com,….có độ uy tín về thương hiệu cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *