Tìm hiểu nghề SEO là làm những công việc gì?

Cùng với sự phát triển của marketing online thì nghề SEO là một nghề đang hot ở VIệt Nam từ vài năm trở lại đây. Vậy các bạn có đang thắc mắc Nghề SEO là gì? Nghề SEO phải làm những gì không? Hãy cùng ISEM tìm hiểu nhé!!!

SEO là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

Nghề SEO là gì?

Ngày này, nhu cầu tìm kiếm của mọi người hàng ngày và hầu hết chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên. Vì thế sản phẩm của bạn sẽ không được chú ý nếu bạn đứng ở những trang tìm kiếm sau. Đối với các doanh nghiệp có chiến lược Online Marketing,  vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm Google thực sự là cuộc chiến đòi hỏi có chiến lược và kỹ năng. Đó là lý do các doanh nghiệp ngày này phải làm SEO.

SEO là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, để nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).Một SEO hiệu quả là khi thứ hạng web ở vị trí top. Ở vị trí này thì cơ hội trang web xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm cao hơn, tăng lượt xem, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng. Đặc biệt SEO là cách  quảng bá thương hiệu uy tín và hiệu quả.

Ngày nay, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong chiến lược Online Marketing thì không thể không lựa chọn SEO. SEO đã trở thành một nhu cầu cần thiết và quan trọng đối với tất cả doanh nghiệp. Google sử dụng hơn 200 tiêu chí để xếp hạng thứ tự các website trong kết quả tìm kiếm và những thuật toán được sử dụng luôn là một bí mật lớn. Những yếu tố này có thể được sắp xếp thành 2 nhóm: những yếu tố bên ngoài website (blacklink, traffic) và những yếu tố bên trong website (nội dung, cấu trúc).

Một vài thông tin trên đây có hấp dẫn bạn theo nghề SEO chưa? Có thể nói, SEO đang là một nghề hot nhưng không phải là dễ làm. Bạn cần phải tìm hiểu và học hỏi thật nhiều nếu xác định theo nghề này nhé.

Nghề SEO cần làm những gì?

Bạn sẽ làm một IT 

Nghĩa là khi làm nghề SEO bạn cần biết kiến thức về IT. Vì ngôn ngữ lập trình chính là ngôn ngữ của website. Và chỉ khi bạn hiểu được thứ ngôn ngữ ấy, bạn mới hiểu được trang web cần gì. Đa phần bạn phải làm việc trên máy tính, soạn thảo văn bản, cài đặt các phần mềm hỗ trợ quá trình làm SEO, phân tích và đo lường kết quả. Vì thế SEO không cần những kiến thức chuyên môn về IT, nhưng kiến thức căn bản là điều tất yếu.

Bạn làm một Copywriter

 

Copywriter là việc vô cùng quan trọng nhất trong nghề SEO. Vì yếu tố để thu hút và giữ chân người đọc đó chính là nội dung, khả năng diễn đạt và thông tin bổ ích. Một trang web có tối ưu tốt như thế nào nhưng nội dung truyền đạt đến người đọc không có ích thì cũng sẽ không tồn tại được lâu dài.

Bạn là một designer

Có thể bạn không cần phải Master các kỹ năng về thiết kế, nhưng bạn cần biết những công cụ thiết kế cơ bản. Bởi vì, 75% con người bị hấp dẫn bởi những banner, website đẹp và ấn tượng. Như đã nói ở trên Google dựa trên 200 tiêu chí để xếp hạng trang web. Vì thế, việc đứng top của một trang web cần có một website ấn tượng, hình ảnh phong phú hấp dẫn và video thiết thực hữu ích. Ngoài ra, đồng bộ màu sắc và hình ảnh sẽ tạo sự uy tín cho website cũng như doanh nghiệp của bạn.

Bạn là một Marketer

SEO là một nhánh của SEM ( Click để tìm hiểu SEM là gì? ). Trong thời đại hiện nay, khi mà marketing online ngày càng phát triển. Thì nghề SEO gần như trở thành nghề quan trọng để chạy marketing tốt. Một SEOer không đồi hỏi phải giỏi marketing, vì Marketing là một lĩnh vực rất rộng lớn.

Nhưng làm SEO cần phải có một phần kiến thức vững chắc về marketing. Và đó cách bạn viết nội dung theo cách mà một marketer sử dụng. Cập nhật và tạo ra xu hướng, đặc biệt là khả năng hiểu hành vi người dùng. Để tạo ra những nội dung, hình ảnh nhằm thúc đẩy hành động click đặt mua hàng của người dùng.

Vì cuối cùng một SEO hiệu quả là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vì thế SEO phải là một Marketer điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình làm SEO của bạn.

Và đây là danh sách những việc mà một SEOer phải làm.

  • Phân tích về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn chuẩn bị làm SEO.
  • Phân tích, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích, nghiên cứu và đánh giá về các từ khóa.
  • Phân tích tối ưu trang web thân thiện và phù hợp với công cụ tìm kiếm.
  • Thiết lập một kế hoạch SEO cụ thể mang lại hiệu quả và list các từ khóa
  • Xây dựng một hệ thống backlink chất lượng cao.
  • Kiểm tra kết quả đo lường về từ khóa hàng tuần hàng tháng để tối ưu.
  • Xây dựng nội dung, hình ảnh thu hút người dùng.
  • Cuối dùng là duy trì các công việc trên hàng ngày hàng tuần nhé.

Đúng là SEO không cần học cao, không cần thông minh quá hay ngoại hình đẹp. Nhưng một SEOer cần học hỏi, nghiên cứu. Đặc biệt chịu khó, kiên trì và không nóng vội hay nản lòng thì thành công sẽ mỉm cười với bạn. ISEM mong rằng bài viết trên giúp ít một phần nào đó cho các bạn. Cảm ơn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *