SEM là gì? Lịch sử và lợi ích của Search Engine Marketing

SEM – Search Engine Marketing có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Đây là một hình thức Internet Marketing nhằm tăng sự hiện diện của bạn hay doanh nghiệp, tổ chức thông qua công cụ tìm kiếm. Được hiểu một cách chính xác thì SEM là 1 hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …

Khi bạn lên Google tìm kiếm bất cứ từ khóa nào đó, bạn sẽ thấy thường 1-4 kết quả đầu tiên. Và 1-3 kết quả cuối cùng của trang đầu tiên là kết quả trả phí Paid Results (Other).  Những kết quả xuất hiện ở vị trí này phải trả phí và thuộc về SEM. Ở giữa thì có 5 – 10 kết quả là những kết quả  Organic Results( không trả phí), những Organic Results này thuộc về SEO.

SEM theo nghĩa hiểu hiện đại ngày nay là tổng hợp của các yếu tố sau:

SEO: Search Engine Optimization hay còn gọi là việc tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm (tìm kiếm tự nhiên bằng từ khóa)

SEA: Search Engine Advertising hay còn gọi là việc quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (Google adwords, Microsoft Adcenter)

SMO: Social Media Optimization hay còn gọi là tối ưu hóa các Mạng xã hội

SMM: Social Media Marketing tiếp thị thông tin qua các mạng xã hội

SMA: Social Media Ads tăng lưu lượng truy cập website thông qua việc làm tiếp thị quảng cáo trên các mạng xã hội

Vậy ta có SEM = SEO + SEA + SMO + SMM + SMA

 

Lịch sử

Vào giai đoạn giữa những năm 90, số lượng các website bắt đầu tăng nhanh chóng. Và như cầu tìm kiếm các thông tin trên mạng Internet được cung cấp bởi các website. Và để duy trì cho hệ thống các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này cũng cần phải có thu nhập của họ. Do đó, các hình thức quảng cáo trả tiền tính trên số nhấp chuột (click) bắt đầu ra đời bởi OpenText năm 1996 và GoTo.com năm 1998.

Và khái niệm “Search Engine Marketing” do Danny Sullivan đưa ra vào năm 2001. SEM bao hàm cả những công việc làm SEO, quản lý những danh sách trả tiền cho các cỗ máy tìm kiếm, đăng các website vào danh bạ web. Và phát triển chiến lược Online Marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cả những cá nhân.

Và vào năm 2000, Google cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo tương tự trên trang kết quả tìm kiếm của mình với tên gọi Google Adwords. Với sự thống trị thị trường của Google đến năm 2007, hình thức quảng cáo trả tiền theo click trở thành hình thức mang lại doanh thu chính cho các cỗ máy tìm kiếm.

Lợi ích

Trong mô hình cây Internet Marketing thì SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải), vị trí thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm Internet Marketing. SEM được xem là một trong những kênh Internet Marketing cực kì hiệu quả mà đa số doanh nghiệp đang sử dụng để tiếp cận khách hàng hiện nay. Và là một trong những kênh chủ chốt trong việc giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn.

SEM cũng là một kênh mà đối với nhiều doanh nghiệp là kênh chủ đạo, chiếm phần lớn budget của quảng cáo. Khi mà hầu như ai dùng mạng Internet cũng đều sử dụng các công cụ tìm kiếm hàng ngày thì hành vi của người mua hàng của họ cũng thay đổi theo.  Khi có sự quan tâm, thích thú đến một mặt hàng nào đó họ sẽ search, và đây là thời điểm thuận lợi để làm SEM.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài đọc của ISEM, hãy để lại bình luận phía dưới những vấn đề bạn cần quan tâm, ISEM sẽ giúp đỡ bạn. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *