SEM – Search Engine Marketing có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Đây là một hình thức Internet Marketing nhằm tăng sự hiện diện của bạn hay doanh nghiệp, tổ chức thông qua công cụ tìm kiếm. Cả SEO và PPC là một trong những yếu tố cấu thành Công cụ Tìm kiếm Tiếp thị (SEM). Một trong những công cụ bạn có thể sử dụng như là một phần của chiến dịch Internet Marketing tổng thể của bạn.
Để biết sự khác nhau giữa PPC và SEO là gì, chúng ta cần tìm hiểu PPC là gì và SEO là như thế nào.
Đầu tiên, PPC là gì?
PPC (Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí dựa trên số nhấp chuột vào các quảng cáo của họ. Điển hình nhất đối với công cụ tìm kiếm là dịch vụ quảng cáo Google Ads
Tất nhiên khi sử dụng dịch vụ PPC thì bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo nhằm có thứ hạng cao hơn và chi phí (CPC) thấp hơn. Mục tiêu của quảng cáo PPC là dựa trên số lần nhấp chuột lên trang web của bạn để chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.
Ở bất kỳ hình thức marketing nào, nếu bạn chi tiêu nhiều hơn bạn thu được từ kinh doanh, thì đó là thất bại. Vì thế, bạn nên lưu ý về các khoản ngân sách khi sử dụng hình thức quảng cáo PPC.
Vậy SEO là gì?
Nếu SEM là marketing trên các công cụ tìm kiếm, thì SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản, khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm sản phẩm.
Thì PPC chính là phần quảng cáo có tính phí và SEO là các kết quả website không tính phí được xếp phía sau quảng cáo hay còn gọi là kết quả tự nhiên.
SEO là việc sử dụng các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website. Thứ hạng này thể hiện trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa trong thiết kế website ( bao gồm mã nguồn HTML và quản trị nội dung website). Và xây dựng các liên kết đến trang một cách tốt nhất. Để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng tìm kiếm.
Vậy PPC và SEO khác nhau như thế nào?
Vị trí hiển thị
PPC luôn xuất hiện ở trang đầu, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở đầu trang khi bạn tuân thủ các chính sách của google và cũng như tăng giá thầu của mỗi click chuột lên cao.
SEO là những kết quả không phải quảng cáo. Để trang web của bạn xuất hiện ở những vị trí cao đòi hỏi kết quả SEO bền vững. Đó là tối ưu hóa website, không chỉ là cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc nội dung và khả năng thu hút truy cập.
Chi phí
PPC là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và bạn phải trả phí cho mỗi lần click. Chi phí sẽ phụ thuộc vào số click chuột của người dùng và giá thầu của các click chuột.
SEO được gọi là hình thức quảng cáo miễn phí nhưng để có được một thứ hạng cao, đòi hỏi web của bạn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Google vì thế bạn cũng cần đến các dịch vụ SEO và bạn cũng phải tốn phí.
Lượng truy cập
Theo một nghiên cứu thì hơn 75% người dùng thường click vào các trang web SEO hơn là PPC. Khách hàng có thể phân biệt đâu là kết quả quảng cáo và đâu là kết quả tự nhiên. Và trang Web được thực hiện bằng phương pháp SEO để hiển thị ở những vị trí cao cần đạt được những yếu tố bền vững, điều này làm tăng khả năng tin cậy của khách hàng.
Chuyển đổi ( quy trình đăng ký- trao đổi- mua hàng- kêu gọi hành động)
Nhưng ngược lại với lượng truy cập thì khả năng chuyển đổi của PPC lại khả quan hơn.Vì PPC có độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc. Các từ khóa được tối ưu hóa tạo ra nhiều chuyển đổi hơn nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Tùy biến quảng cáo nhanh chóng và đo lường được chính xác hiệu quả quảng cáo.
ISEM cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi.